Đá sinh của tôi có màu gì?

Đá sinh của tôi có màu gì?
Tìm hiểu loại đá quý nào đại diện cho mỗi tháng và ý nghĩa của nó.
 
Quan niệm của nhiều nền văn hóa và từ xa xưa trên thế giới, mỗi tháng sinh đều có đại diện của riêng mình, có khi là các dấu hiệu chiêm tinh, ngay cả các loài hoa khác nhau cũng đại diện cho một tháng sinh cụ thể. Có rất nhiều cách để định danh cho tháng sinh của ai đó. Nhưng có lẽ ý nghĩa nhất vẫn là đá sinh. Mỗi tháng có đá quý riêng đại diện cho những người sinh ra trong tháng đó. Một số tháng thậm chí có nhiều hơn một viên đá sinh. Cho dù bạn là một người đam mê đá quý hay chỉ đơn giản là tò mò, sau đây là danh sách những viên đá sinh theo tháng, theo Viện Địa chất Hoa Kỳ (Bài đăng trên usatoday.com):
 
Đá sinh tháng Giêng

Đá sinh cho tháng Giêng là Garnet (Thạch lựu). Loại đá quý này thường được biết đến ở dạng đỏ, nhưng garnet có nhiều màu, chẳng hạn như xanh lá cây, tím và vàng.  Đeo Garnet được cho là mang lại sức khỏe, sự giàu có và hạnh phúc.
 
Đá sinh tháng Hai

Thạch anh tím là đá sinh cho tháng Hai. Đá quý này đến từ nhiều loại thạch anh màu tím và có thể được tìm thấy trong nhiều hình dạng và kích cỡ.  Viên đá này được xem là biểu tượng của sự trao quyền cá nhân và sức mạnh nội tâm.

Đá sinh tháng Ba

Có hai viên đá sinh cho tháng ba: Aquamarine và Bloodstone (Đá huyết).

Aquamarine có màu từ xanh dương nhạt đến xanh lá nhạt, tương tự như đại dương, do đó người ta gọi nó là Aquamarine. Viên ngọc này tượng trưng cho "sự tinh khiết của tinh thần và tâm hồn".
 

Bloodstone thường có màu xanh đậm với các vệt hematit đỏ, phù hợp với tên gọi của nó. Loại đá này được cho là mang lại sức mạnh và sức khỏe cho những người đeo nó.
 
Đá sinh tháng Tư

Kim cương chính là người bạn thân nhất của những người sinh ra trong tháng Tư. Viên ngọc nổi tiếng này là đá sinh của tháng 4. Hầu hết các viên kim cương không có màu, nhưng có những viên kim cương màu, chẳng hạn như viên kim cương Hy vọng nổi tiếng. Kim cương được xem như một biểu tượng của sự tinh khiết và sức mạnh.
 
Đá sinh tháng Năm

Ngọc lục bảo (Emerald) là đá sinh cho tháng Năm. Viên ngọc này có một loạt các màu xanh lá cây rực rỡ đến xanh lục. Nếu bạn đeo ngọc lục bảo, nó được cho là làm cho bạn thông minh và nhanh trí hơn.
 
Đá sinh tháng Sáu
Những người sinh vào tháng Sáu có nhiều lựa chọn để lựa chọn vì tháng này có ba viên đá sinh: ngọc trai, alexandrite và đá mặt trăng.

Ngọc trai thường có màu trắng hoặc kem nhưng có thể có các màu khác. Ngọc trai tự nhiên được sản xuất bởi động vật thân mềm. Những con vật này tạo thành đá quý như một sự bảo vệ tự nhiên chống lại các chất kích thích, chẳng hạn như ký sinh trùng hoặc hạt cát, xâm nhập vào vỏ của chúng. Ngọc trai gắn liền với sự tinh khiết, khiêm tốn và ngây thơ.

Alexandrite là một loại khoáng chất cực hiếm có khả năng biến đổi màu sắc. Dưới ánh sáng mặt trời hoặc ánh sáng huỳnh quang, Alexandrite mang màu sắc của Ngọc lục bảo và dưới ánh sáng đèn điện thì nó mang màu sắc của đá Ruby (màu đỏ hoặc tím). Alexandrite thường đại diện cho may mắn và thịnh vượng.

Moonstone nổi tiếng với tính biến đổi của nó, hoặc hiện tượng quang học mang lại cho viên đá quý một ánh sáng đặc biệt. Những viên đá mặt trăng tốt nhất sẽ không màu, hoặc trắng, với ánh xanh lam. Đá mặt trăng tượng trưng cho tình yêu, niềm đam mê và khả năng sinh sản.

Đá sinh tháng Bảy

Đá sinh của tháng Bảy là hồng ngọc (Ruby). Viên đá quý này được đặt tên từ tiếng Latin "ruber", có nghĩa là màu đỏ. Điều này là phù hợp vì hồng ngọc được biết đến với màu đỏ của chúng.  Hồng ngọc thường gắn liền với sự khôn ngoan, giàu có và thành công trong tình yêu.

Đá sinh tháng Tám 

Peridot, spinel và sardonyx là đá sinh cho tháng Tám.

Peridot là một loại đá quý màu vàng-xanh. Trong quá khứ, nó đã bị nhầm lẫn với các loại đá quý khác, chẳng hạn như topaz và ngọc lục bảo. Peridot thường gắn liền với sự thịnh vượng và may mắn.

Spinel có nhiều màu sắc, bao gồm đỏ, đen, hồng, cam, tím, xanh dương và xanh lá cây. Do đó, tính biểu tượng của loại đá quý này phụ thuộc vào màu sắc của nó. Ví dụ, spinel đỏ gắn liền với niềm đam mê và sự tận tâm.

Sardonyx là sự kết hợp của khoáng chất sard (hồng mã não) và mã não, cùng nhau tạo thành một viên đá màu nâu đỏ hoặc cam với các dải màu trắng hoặc đen. Đá sinh này gắn liền với lòng can đảm và hạnh phúc.

Đá sinh tháng Chín

Sapphire là đá sinh của tháng Chín. Loại đá quý này có nhiều màu sắc khác nhau, nhưng nó thường được biết đến với các thể loại màu xanh. Viên đá này thường được liên kết với hoàng gia và sự lãng mạn, được cho là tượng trưng cho sự chung thủy và tâm hồn. 

Đá sinh tháng Mười

Tháng Mười có hai viên đá sinh: opal và tourmaline.

Opal là đá sinh truyền thống cho tháng Mười. Loại đá quý này nổi tiếng với khả năng "chơi màu", hay khả năng thay đổi màu sắc. Opal thường có kính vạn hoa màu sắc trên bề mặt của chúng. Đá sinh này tượng trưng cho sự tinh khiết, hy vọng và sự thật.

Tourmaline là đá sinh hiện đại cho tháng Mười. Nó có nhiều loại khác nhau, bao gồm hồng, đỏ, xanh lá cây, xanh dương và tím. Điều này là phù hợp vì tên của tourmaline bắt nguồn từ tiếng Sinhalese "toramalli", có nghĩa là "đá với màu sắc hỗn hợp". Tourmaline đại diện cho trí tuệ, cái nhìn sâu sắc và sáng tạo.

Đá sinh tháng Mười Một

Topaz và citrine là hai viên đá sinh của tháng Mười một.

Topaz có nhiều màu sắc đa dạng, bao gồm xanh dương, vàng, cam, hồng, tím, đỏ và nâu. Nó nổi tiếng với màu vàng rất đa dạng và màu xanh. Đá sinh được cho là tượng trưng cho tình yêu, sự giàu có và sức khỏe.

Citrine là một loại thạch anh màu vàng trong suốt đến nâu cam. Nó được xem như một "viên đá thành công" và gắn liền với sự thịnh vượng.

Đá sinh tháng Mười Hai

Tháng Mười hai có ba viên đá sinh: tanzanite, ngọc lam hoặc zircon. Tất cả đều có nhiều loại màu xanh.

Đá ngọc lam dao động từ màu xanh lam đến màu xanh lá cây. Đeo nó được cho là mang lại sức khỏe tốt và may mắn.

Tanzanite được phát hiện vào thế kỷ 20. Loại đá quý này có thể có màu xanh và tím, với loại màu xanh của nó được coi là có giá trị nhất. Nó tượng trưng cho trực giác và sự tinh khiết.

Zircon là loại đá sinh đa dạng hơn trong ba viên đá sinh tháng mười hai vì nó có nhiều màu sắc hơn, bao gồm đỏ, cam, vàng, nâu, xanh lá cây và xanh dương. Nó được xem như một viên đá bảo vệ và được cho là mang lại trí tuệ, thành công, danh dự và sự giàu có.

 

 

 

 

 

 

Bài trước